Ngày Đăng: 07 Tháng 11 Năm 2012 Tác giả "Họa mi hót trong mưa" cho rằng diva có chất giọng giống Susan Boyle. Ông vẫn nhớ nhất Hồng Nhung của ngày xưa dù nay cô đã trưởng thành hơn và đang nỗ lực tạo dựng chân dung âm nhạc mới.
Cặp nhạc sĩ - ca sĩ Dương Thụ - Hồng Nhung có mặt tại tòa soạn VnExpress.net sáng 7/11 để trò chuyện với độc giả trước liveshow riêng đầu tiên trong đời Dương Thụ.
- Cháu chào chú Dương Thụ! Cháu thấy nhạc chú rất hay và hàng loạt bài là hit nổi tiếng hơn 15 năm qua như "Cho em một ngày", "Vẫn hát lời tình yêu", "Mặt trời dịu êm", "Lắng nghe mùa xuân về", "Tiếng sóng"... Rõ ràng, nhạc chú viết rất đại chúng và có sức bền, được ca sĩ các thế hệ cover... Cháu không nghĩ nhạc chú kén người nghe như chú hay tự nhận. Sắp tới, chú có CD nào mới không? Live show chú biên tập cho chị Bống những bài hát nào? Cảm ơn chú! (Minh Hằng, 25 tuổi, Hải Phòng)
- Dương Thụ: Xin chào độc giả của báo VnExpress. Cảm ơn cháu. Không phải bài của chú kén người nghe, mà nó không có nhiều người nghe. Công chúng họ chỉ nghe những gì họ thích nên muốn nhiều cũng không được. Ví dụ như chú sống ở quận 8 TP HCM, không thấy ai nghe nhạc của mình. Chú cũng có rất ít người hâm mộ. Mà "kén người nghe" là do nhiều phóng viên nói chứ không phải chú nói. Chú rất muốn được chia sẻ với nhiều người nghe những cái mình viết, nhưng họ lại không thích thì biết làm thế nào? (Cười)
Chú vẫn mắc nợ với cô Nguyên Thảo một album. Từ năm 2001, sau album "Bây giờ biển mùa đông" (Đức Tuấn hát nhạc Dương Thụ), chú chưa làm album nào cả.
Liveshow chị Bống chú không có biên tập. Khi đi dự, chú biết chị ấy hát 6 bài của chú.
| Nhạc sĩ Dương Thụ. |
- Nam ca sĩ Bằng Kiều có ý nghĩa thế nào với nhạc sĩ Dương Thụ. Tại sao trong liveshow này không có sự góp mặt của Bằng Kiều. Xin cám ơn! (Anh Hoàng, 20 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)
- Dương Thụ: Khi còn ở trong nước, chú giúp Bằng Kiều nhiều, không phải để cậu ấy hát bài của chú. Bằng Kiều là một giọng hát đặc biệt, âm vực của tenor nhưng lên cao rất mềm mại. Đấy là điều quý hiếm. Khi Bằng Kiều còn ở Việt Nam, cậu ấy vẫn mong chú làm cho một album mà theo lời cậu ấy là "chú làm cho cháu thật văn minh vào nhé". Nhưng bây giờ, Bằng Kiều sống với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Kiều làm nghề nên buộc phải thay đổi cho phù hợp với người nghe ở bên đó. Điều đó thật đáng tiếc.
Bằng Kiều rất muốn tham gia chương trình của chú nhưng hợp đồng ký với người ta quy định rõ không được hát ở Việt Nam ngoài Liveshow riêng đã tổ chức trước đó.
- Cháu chào nhạc sĩ Dương Thụ! Cháu rất thích nghe Hồng Nhung hát nhạc của chú và mong chú làm tiếp cho chị Bống một CD hay như "Bài hát ru cho anh" cách đây 14 năm. Sau thành công của "Cà phê mưa" chú có dự định phát hành sách nhạc tuyển tập tất cả tác phẩm của mình để người hâm mộ và các nghệ sĩ có được bản gốc tác phẩm không? Chúc chú luôn khỏe và có nhiều tác phẩm hay! (Thanh Nhàn, 30 tuổi, Đà Nẵng)
- Dương Thụ: Chú tự làm lấy mọi việc, không có người quản lý nên rất nhiều thứ chú không để ý, mà thực ra lại là rất cần thiết như việc in tác phẩm, ra album riêng... Tất nhiên Công ty Nhã Nam có tái bản cuốn "Cà phê mưa" trong dịp này. Để xem có nhà xuất bản nào muốn in tập nhạc của chú. Chú không thể tự làm được việc đó vì đây là chuyện kinh doanh sách.
- Em chào chị Bống! Em đi xem chị hát trong live show "Có phải em mùa thu Hà Nội" rất tuyệt, từ cảm xúc đến kỹ thuật. Hiện nay, hàng ngày chị có dành thời gian luyện thanh không? Em thấy nhan sắc và giọng hát chị ngày càng trẻ ra như hồi 25 tuổi, bí quyết của chị là gì? (Lê Minh, 29 tuổi, Hà Nội)
- Hồng Nhung: Xin chào bạn Lê Minh và xin chào các độc giả của VnExpress!
Xin cám ơn bạn đã đi dự "Có phải em mùa thu Hà Nội". Đây là liveshow rất đặc biệt của Hồng Nhung, được xây dựng dành riêng cho khán giả ở Hà Nội, với cảm xúc của người con được sinh ra và trưởng thành từ mảnh đất quê hương này. Dù có đi tới đâu, trưởng thành, hay có gọi là thành công tới đâu thì tâm hồn và cốt cách con người của mỗi người Hà Nội chắc sẽ không bao giờ thay đổi.
Hồng Nhung rất hạnh phúc vì đêm diễn, nhờ có sự đồng cảm của đông đảo khán giả, đã đạt được ý nghĩa mà mọi nghệ sĩ có mặt trong chương trình hy vọng, đó là sự đồng cảm của nghệ sĩ và khán giả qua âm nhạc và những cung bậc khác nhau của nó.
Cám ơn bạn về lời khen có cánh. Hình như, cứ được thăng hoa cùng âm nhạc và nghệ thuật thì con người ta sáng sủa hơn, trẻ ra.
Hồng Nhung vẫn duy trì tập luyện thể thao và luyện thanh mỗi ngày. Các cụ đã nói rồi "chẳng gì bằng điều độ". Có lẽ đây là bí quyết quan trọng nhất của mình.
| Ca sĩ Hồng Nhung. |
- Chị Hồng Nhung ơi, em vẫn thích cách chị hát nhạc Dương Thụ trong album "Bài hát ru cho anh". Nó rất tự nhiên, giản dị, trong sáng, đúng chất Bống. Nó làm nên sự khác biệt giữa chị với các ca sĩ khác. Gần đây em thấy chị hát thiên về kỹ thuật hơn. Chị nghĩ sao về điều này ạ? (Gia Huy, 25 tuổi, Paris-Pháp)
- Hồng Nhung: Xin được đồng cảm với ý kiến của bạn.
Một số bài hát của Hồng Nhung chọn có phần khó, đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc.
Tuy nhiên, phần lớn các bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ, thí dụ: "Họa mi hót trong mưa", đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc, song điều quyết định thành công của bài hát lại là sự tự nhiên và cảm xúc. Vì thế, không dễ để hát thành công một bài như vậy, nhưng, để đạt được hiệu quả cao, nó phải được trình bày bằng một phong cách tự nhiên nhất. Lần này, với chương trình nhạc của nhạc sĩ, điều mà Hồng Nhung muốn mang đến nhất chính là điều mà bạn thích đấy! - Thưa nhạc sĩ, ông sáng tác bài "Họa mi hót trong mưa" trong hoàn cảnh nào? Nhạc sĩ có thể chia sẻ ông sáng tác bài hát đó dành cho ai? (Phạm Anh Vượng, số 9 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) - Dương Thụ: Tôi thường viết bài hát những lúc "im lặng" và những khi cảm thấy hơi buồn. Khi viết "Họa mi hót trong mưa", tôi ở TP HCM và sống rất khó khăn. Nghèo và ít được hiểu. Hoàn cảnh như thế không hiểu sao lại viết được bài "Họa mi hót trong mưa" (Cười). Các bạn đừng hiểu lời bài hát theo nghĩa đen, hãy hiểu những gì ở đằng sau nó. Tôi chả bao giờ sáng tác dành cho ai cả, ngay cả khi các cô ca sĩ đặt bài.
Người viết như tôi không có khả năng viết những gì ngoài bản thân mình. Cái riêng tư ấy là của mình, chẳng để dành tặng ai. Nhưng khi bài hát được cất lên thì tự nó đi tìm người nghe. Người nào thích thì nghĩa là người ấy được tôi tặng đấy! Như bạn chẳng hạn. Nếu bạn yêu thích bài hát đó thì đấy chính là bài hát tôi tặng cho bạn. - Em yêu thích giọng hát của chị Hồng Nhung từ khi còn bé tý, khi còn có chương trình Những Bông Hoa Nhỏ. Từ đó trở đi thì không những yêu giọng hát của chị còn rất yêu quý chị. Thấy chị càng ngày càng trẻ trung xinh đẹp, hạnh phúc và đặc biệt bây giờ chị đã trở thành một người mẹ hạnh phúc với 2 bé Tôm, Tép.
Em không có câu hỏi nào dành cho chị, chỉ muốn nói với chị rằng chúc chị hạnh phúc viên mãn, thành công trong sự nghiệp, luôn mang đến cho khán giả những niềm vui thưởng thức âm nhạc trong cuộc sống. (Phạm Lê Thùy Dương, 36 tuổi, Budapest Hungary) - Hồng Nhung: Điều hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ là được khán giả của mình yêu mến, luôn dành cho mình những khích lệ sâu sắc và đồng hành với mình cả một quãng đường dài, không phải chỉ yêu thích một cách thức thời. Có lẽ, chính từ niềm tin này mà Hồng Nhung có được sự nghiệp âm nhạc dài lâu với tính cách âm nhạc riêng không bị pha trộn, hay ngả nghiêng theo trào lưu âm nhạc thị trường.
Xin cám ơn về lời chúc của bạn! Xin chúc bạn hạnh phúc và may mắn trong cuộc sống, và luôn có âm nhạc - nghệ thuật như người bạn đồng hành, luôn nuôi dưỡng tâm hồn mình phong phú và tươi đẹp! - Chào nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Hồng Nhung! Điều đầu tiên, xin cảm ơn chú Thụ và chị Nhung đã giúp tôi tin rằng vẫn còn những giá trị âm nhạc đúng nghĩa và truyền cho tôi cảm hứng khi thưởng thức âm nhạc Việt.
Chúng tôi thuộc lớp khán giả khó tính và "nghe có ý thức". Vì vậy, các sản phẩm âm nhạc của chú Thụ và chị Nhung được tôi "soi" khá kỹ và rất quan tâm. Tôi có thể thuộc làu giai điệu và ca từ của gần như tất cả sản phẩm âm nhạc chung của chú Thụ và chị Nhung đã được phổ biến. Với những khán giả như thế, chú và chị có sợ không? Nhạc sĩ và ca sĩ khi làm việc chung với nhau thì sợ điều gì nhất? (Tuan Tran, 35 tuổi, TP.HCM) - Dương Thụ: Nếu có một người như bạn thì hay quá! "Thích" chứ sao gọi là "sợ" được? Còn nhạc sĩ và ca sĩ làm việc chung với nhau sợ nhất là không hiểu nhau. Nhưng tôi cũng chỉ có thể nhận làm việc với những người hiểu tôi, nên không có vấn đề gì. Bởi thường thì ca sĩ thích hát và hiểu nhạc của Dương Thụ thì họ mới tìm đến. - Hồng Nhung: Khán giả như bạn giữ niềm tin cho những người nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn như chúng tôi. Để xây dựng được một bài hát, chúng tôi dành nhiều tâm huyết và công sức luyện tập. Nếu người nghe "có ý thức", thưởng thức nó, thậm chí "soi" thì bao nhiêu công sức của chúng tôi cũng không phải trở thành uổng phí.
- Chào chị Nhung! Em thấy chị hát nhạc Dương Thụ với guitar Vĩnh Tâm trong show Bằng Kiều rất tuyệt vời. Bản thu nào của Vĩnh Tâm làm cho chị cũng nổi tiếng và để lại dấu ấn đậm nét. Chị có dự định làm một dự án cùng Vĩnh Tâm không? Chị và Vĩnh Tâm quen nhau lâu chưa và có kỷ niệm nào đáng nhớ không ạ? (Phạm Tuấn Anh, 32 tuổi, Hồ Chí Minh)- Hồng Nhung: "Cho em một ngày" đánh dấu sự gặp gỡ của Hồng Nhung và Vĩnh Tâm. Tôi nhớ đó là chương trình "Tình ca 19" tại nhà hát Hòa Bình, TP HCM. Khi tôi chọn "Cho em một ngày", nhiều người trong ban tổ chức chương trình nghi ngờ sự thành công của nó chính vì kết cấu đơn giản của bài hát. Chúng tôi cùng với nhạc sĩ Nguyễn Hà đã dàn dựng bài hát theo đúng sự phát triển tình cảm của một cô gái mới yêu.
"Cho em một ngày" làm tất cả đều bất ngờ, kể cả với Hồng Nhung. Lần đầu tiên công diễn đã nhận được nhiều loạt vỗ tay tán thưởng, cùng với sự đồng cảm uyển chuyển, lúc nâng lên, lúc hạ xuống của cả nghệ sĩ và khán giả.
10 năm gặp lại, cảm xúc dường như không hề thuyên giảm. Hồng Nhung sẽ luôn luôn hứng khởi khi được biểu diễn cùng Vĩnh Tâm.- Cháu chào chú Thụ, chị Nhung. Những sáng tác của chú Thụ luôn khiến cháu xúc động từ lúc còn nhỏ. Liệu những sáng tác ấy có gắn liền với một bước ngoặt nào đó trong cuộc đời chú không? (Thành Long, 27 tuổi, Đồng Tâm - Hai Bà Trưng - Hà Nội)- Dương Thụ: Tất cả những gì chú viết đều gắn với những thăng trầm của đời sống riêng mình. Cái khó nhất là chú có những suy nghĩ không giống ai khi viết nhạc. Đời sống nó luôn tiếp diễn và thay đổi liên tục. Đôi khi những lúc buồn nhất mình lại mơ tới những điều đẹp đẽ, có khi lúc vui, lúc đầy đủ nhất thì bỗng một lý do nào đó lại khiến mình buồn. Bài hát không phải là tiểu sử. Cảm xúc khi viết nhạc là cái gì đó không thể giải thích được nên chuyện "khúc ngoặt" hay "bước ngoặt" rất khó nói đối với chú.- Chị Nhung ơi, chị nổi tiếng là người có gu và hiểu thời trang. Nhưng hôm nay em thấy chiếc vòng cổ chị đeo không phù hợp với chiếc váy. Chị nghĩ sao? (Minh Hằng, 32 tuổi, Hà Nội)- Hồng Nhung: Thời trang là như vậy bạn ạ, sẽ luôn luôn là thấy đẹp với người này, "chưa hợp" với người khác! Xu hướng thời trang lúc này là sự kết hợp ngẫu hứng, không nhất thiết phải "matching" hoàn toàn.
Chủ quan tôi cho rằng, thời trang là sự thể hiện cá nhân, không phải là sự rập khuôn bất cứ một trend nào.- Em biết chị Hồng Nhung đã ngoại tứ tuần, không biết bí quyết gì giúp chị luôn xinh đẹp như vậy? (Nguyễn Châu Phi, 22 tuổi, 22/30 Bạch Đằng - P2 - Tân Bình - HCM)Hồng Nhung: :-) Khi nào được khen trẻ có nghĩa là bạn không còn trẻ nữa!
Tuy vậy, vẫn xin cám ơn bạn vì có ai mà không thích được khen đâu.
Yoga và âm nhạc có lẽ là thứ vitamin hiệu quả nhất cho phái yếu của chúng tôi. Và trên tất cả tinh thần lạc quan, sống với điều tích cực hơn là tập trung vào những gì tiêu cực chắc chắn sẽ giúp bạn nhiều!
- Chào nhạc sĩ Dương Thụ, cháu rất thích âm nhạc của chú và những người cùng thời với chú. Cháu nhớ ngày xưa bao nhiêu đĩa của Làn sóng xanh hay các album của các diva cháu đều sưu tầm cho bằng hết. Cháu có một câu hỏi là càng ngày hình như những ca sĩ tài năng không còn ló rạng như xưa mà thay vào đó là các bản sao thứ cấp. Không biết cháu nghĩ vậy có đúng không? Nếu đúng mong chú có thể giải thích giúp cháu được không?. Cảm ơn chú. (Nam Minh, 26 tuổi)
- Dương Thụ: Mỗi thời thì đều có ca sĩ của mình. Những ca sĩ ấy thường gắn với âm nhạc thời đó. Tôi cũng đã có một thời lớn lên cùng với nhạc tiền chiến và thời ấy, những người hát hay như bây giờ không có nhiều đâu. Bước đi của lịch sử thường rất dài mà đời người thì ngắn. Cháu vẫn còn nghe được những bài hát mà cháu thích lúc còn sinh viên là tốt lắm rồi.
Một thế hệ khác, một thời đại khác, một thứ âm nhạc khác và những ca sĩ của nó sẽ lộ diện nhưng không phải là bây giờ. Biết đâu, vài năm nữa chúng ta sẽ có những người cũng hay như những ca sĩ mà cháu thích. Ngay bây giờ, Nguyên Thảo hát cũng hay lắm. Nhiều giọng hát trẻ mà chú loáng thoáng nghe ở đâu đấy cũng rất có tiềm năng. Vấn đề là ở chỗ tên tuổi một ca sĩ phụ thuộc vào tác phẩm họ trình diễn. Mà tác phẩm bây giờ thì phải chờ.
- Hồng Nhung thành công một phần lớn nhờ nhạc của Dương Thụ. Có thể nói chắc chắn điều đó. Sau bao nhiêu năm hát những dòng nhạc khác, bây giờ trở lại với Dương Thụ, chị sẽ hát theo lối nào: lối hát cũ cách đây gần 20 năm hay lối hát hiện đại hơn? (Hoàng Dương, 23 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội)
- Hồng Nhung: Tôi may mắn được bắt đầu sự nghiệp bằng âm nhạc của chú Thụ, rất hợp với lối hát và lối thể hiện cảm xúc của mình.
Sau bao năm, chắc chắn cách hát phải khác đi vì con người mình lớn lên cùng với thời gian và nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Có một điều tôi nhận thấy riêng sự trong sáng thì không thay đổi. Đó là cách nghĩ và cách cảm nhận về cái đẹp. Âm nhạc cho tôi thấy không phải chỉ có trẻ con mới trong sáng còn già rồi thì vẩn đục.
- Chị Nhung ơi, Tôm và Tép bây giờ biết làm gì rồi? Chị có thể kể một ngày của chị với hai bé không? (Minh Lan, 39 tuổi, Cần Thơ)
- Hồng Nhung: Cám ơn bạn! Hai cháu Tôm và Tép đã được 7 tháng, mới biết lật chưa biết bò, nhưng cười cả ngày. Một ngày của tôi bắt đầu từ 6 giờ sáng, nên mỗi ngày dường như dài ra, nhưng lại chóng qua vì xoay đi xoay lại với từng đấy việc mà dường như một ngày không như mọi ngày. Bận mà vui!
- Chào chú Thụ, cháu thường thấy chú xuất hiện trong các buổi tọa đàm văn học. Chú thường đọc các tác giả nào? Hiện tại, chú đang đọc cuốn gì? Và tác giả nào chú thích nhất? (Minh Vân, 32 tuổi, Hà Nội)
- Dương Thụ: Chú không xuất hiện nhiều lắm đâu vì chú rất bận. Việc đọc sách cũng vậy. Hiện nay, chú đang quan tâm đến văn hóa thời Lý - Trần, vì "Cà Phê Thứ Bẩy" của chú có thành lập một nhóm nghiên cứu về chuyện này. Vừa rồi, chú đọc cuốn "Quê hương tôi" của Tràng Thiên (Công ty Nhã Nam) và rất thích. Chú cũng thích văn học Nhật Bản, đặc biệt là truyện ngắn và tiểu thuyết của Haruki Murakami. Trong thư viện riêng của gia đình chú, hầu như có đầy đủ những ấn phẩm của tác giả này.
- Chị Nhung ơi, chị tập Yoga được bao lâu rồi ạ? Chị có lời khuyên gì với người định tập yoga và ngoài 30 tuổi rồi ạ? (Khánh Linh, 31 tuổi, 68 Hoàng Quốc Việt)- Hồng Nhung: Mình đã tập yoga được 15 năm nay. Có lẽ yoga là bộ môn thích hợp nhất cho phái yếu. Bền bỉ, dẻo dai, luyện nội lực bằng hơi thở. Tuổi của bạn là lý tưởng để bắt đầu, khi mình đủ trưởng thành để luyện sự tập trung cao. Bí quyết chính của bộ môn này là khả năng tập trung, kết hợp hơi thở và sự vận chuyển điều hòa của cơ thể.- Chị Nhung. Em là người hâm mộ chị từ khi chị mặc chiếc áo dài trắng hát bài "Có phải em mùa thu Hà Nội". Xin chị cho em biết Hà Nội có đẹp như vậy không? Em thích hình ảnh của chị ngày xưa hơn bây giờ, đã có ai nói với chị như vậy chưa ạ? (Đỗ Quang Tùng, 30 tuổi, Đà Nẵng)- Hồng Nhung: Hà Nội đẹp theo cách thơ mộng riêng, không giống bất cứ nơi nào. Người gốc Hà Nội thường thích Hà Nội xưa hơn. Có lẽ bạn chưa đến Hà Nội nhưng đã có cảm tình đặc biệt qua những bài hát về Hà Nội.
Chắc cũng cùng một cách nhìn đó mà có những người thích hình ảnh Hồng Nhung với áo dài trắng hơn là Hồng Nhung với những trang phục hiện đại. Tuy vậy, đời sống phát triển hàng ngày và Hồng Nhung không thể chỉ mặc áo dài trắng cho suốt hơn 20 năm trong nghề. Tôi chọn cách sống và cách thể hiện mình một cách đa dạng. Song, dù có hiện đại tới đâu thì tôi cũng sẽ không bao giờ bỏ quên chiếc áo dài giản dị mà thanh tao của mình.- Chào chị Hồng Nhung! Gia đình em rất yêu thích chị. Nên từ nhỏ em đã được nghe chị hát nhạc Trịnh, hát Họa mi hót trong mưa, Mặt trời dịu êm, Một mình, Lắng nghe mùa xuân về... Em cũng thích giọng hát và hình ảnh của chị lúc còn là "cô Bống" hơn là hình ảnh trẻ trung và theo em là có phần "thị trường" và không hợp với chị như thời gian gần đây (đặc biệt là trong bài hát Vòng tròn). Em muốn biết trong tương lai chị sẽ theo đuổi hình tượng nào, một Hồng Nhung sang trọng và trữ tình hay một Hồng Nhung trẻ trung và hơi nổi loạn, hay một hình tượng nào khác? (Thủy Trúc, 23 tuổi)- Hồng Nhung: Hồng Nhung hiểu rằng, sau 20 năm với hình ảnh gắn liền dòng nhạc trữ tình, hôm nay cùng với âm nhạc điện tử là thời trang mang tính thời đại sẽ làm cho không ít khán giả của mình có phần ngạc nhiên. Nhưng nếu các bạn nhìn lại quãng đường dài của cả sự nghiệp âm nhạc của Hồng Nhung thì việc luôn tìm đến với những thể loại âm nhạc khác nhau (World music trong Khu vườn yên tĩnh, New Age trong Như cánh vạc bay...) làm nên tính cách sáng tạo âm nhạc riêng của Hồng Nhung. Dù với phong cách nào, cốt lõi vẫn là tâm hồn và cảm xúc, nhân sinh quan của nghệ sĩ. "Vòng tròn" mang triết lý sống sâu sắc và đầy cảm xúc. Hồng Nhung rất mong không vì hình thức nhạc điện tử mà khán giả trung thành của mình không dành cho nó sự lắng nghe và cảm nhận.- Chào chú Thụ, chị Nhung. Có một bài hát của chú Thụ mà cháu cực kỳ thích và theo cháu, chị Hồng Nhung hát quá xuất sắc là "Cửa sổ mùa đông". Bài hát này cũng ít khi thấy trong các chương trình của chú Thụ và chị Hồng Nhung. Bài hát này chú Thụ viết trong hoàn cảnh nào và trong liveshow "Những câu chuyện kể của tôi" liệu có được tái hiện? Và cảm xúc của chị Nhung khi hát? (Trần Mạnh Vinh, 25 tuổi, Quận 12, TPHCM)- Dương Thụ: Liveshow "Những câu chuyện kể của tôi" không có bài "Cửa sổ mùa đông". Khi tham gia, cô Nhung chủ động chọn bài. Các ca sĩ khác cũng thế. Chú rất muốn để chương trình có bài hát này vì nó gắn với một quãng đời khốn khó của chú. Các ca sĩ khác họ có những bài riêng của mình trong chương trình. Đây là một việc rất khó, không phải lúc nào chúng ta cũng làm được điều chúng ta muốn. Cảm ơn cháu vì đã hiểu được những gì chú viết trong bài "Cửa sổ mùa đông". Người ta gọi thế là tri kỷ đấy!- Hồng Nhung: Là người lớn lên cùng mùa đông khá khắc nghiệt của miền Bắc, Hồng Nhung đã hát "Cửa sổ mùa đông" bằng cả niềm vui và nỗi buồn của người đa cảm. Lần này chú Thụ muốn Hồng Nhung hát một bài mùa đông khác về Hà Nội mà ít được phổ biến hơn là "Phố mùa đông". Thời lượng của đêm diễn có hạn chứ ca sĩ nào cũng còn muốn được hát thêm nữa.
- Nếu nhận xét về nhau trong âm nhạc, chú Dương Thụ sẽ nói gì về Hồng Nhung và ngược lại? (Trần Hoàng, 54 tuổi, Đà Nẵng)- Dương Thụ: Tôi "tìm thấy" Hồng Nhung năm cô ấy 16 tuổi. Một giọng hát trong sáng, mộc và rất đương đại. Nếu bạn thích Susan Boyle của Britain's Got Talent ở Anh thì tôi có cảm giác Hồng Nhung có chất giọng rất giống người này. Ở Việt Nam, người có giọng như thế hầu như không có. Nhung là một ca sĩ làm việc rất chuyên nghiệp, nghiêm túc, cẩn thận, tôi không mấy khi phải phàn nàn khi làm việc cùng. Bây giờ Nhung đã trưởng thành. Cô ấy muốn tạo ra một chân dung mới nên lựa chọn tác phẩm có phong cách âm nhạc khác trước. Với riêng tôi, Nhung vẫn là người hát hay nhất những gì tôi viết.- Hồng Nhung: Hồng Nhung thuộc thế hệ học trò, không dám nhận xét về thầy. Chỉ biết rằng Hồng Nhung may mắn được hát các bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ.
- Chào nhạc sĩ Dương Thụ. Ông có lời khuyên nào cho những nhạc sĩ trẻ có năng lực, có khát khao làm nghề tử tế nhưng vẫn đang ngụp lặn trong bóng tối? (Duy Anh, New York, USA)
- Dương Thụ: Tôi không dám khuyên ai cả dù các bạn ấy rất trẻ, nhưng tôi có thể chia sẻ được. Sáng tác nhạc muốn đi hết con đường của nó thì phải "sinh nghệ, tử nghệ". Việc sống chết với nghề không phải là sống chết để kiếm tiền. Tiền và sự nổi tiếng là kết quả tự nhiên chứ không phải là giấc mơ của những người làm nghệ thuật. Ai mơ điều đó thì sẽ mãi mãi chỉ là những người làm nghề kiếm tiền. Họ không thể trở thành tác giả và nhân vật được. Tác giả và nhân vật được tạo ra bằng khả năng sáng tạo, chứ không phải bằng quan hệ tốt với truyền thông hay quyền lực của tiền bạc.
- Nhạc sĩ Dương Thụ, trong liveshow nhạc lần này của ông sẽ có những điểm gì ấn tượng và riêng biệt? (Hoàng Anh, 29 tuổi, Ha Noi)
- Dương Thụ: Trước khi nó diễn ra thì cần phải bí mật. Nói hết ra thì không có lợi cho chương trình. Bạn mua vé xem đi, có đấy! (Cười)
- Xin chào ca sĩ Hồng Nhung. Em là người hâm mộ chị từ thời ca khúc Nhớ về Hà Nội. Em cũng đặc biệt thích bản song ca "Cho em một ngày" của chị và ca sĩ Thanh Lam. Trong liveshow tới liệu hai chị có song ca lại một lần nữa ca khúc rất tuyệt vời này không. Em nghĩ không chỉ em mà rất nhiều khán giả chờ đợi lần tái ngộ này của 2 chị. Chúc chị ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng gửi đến công chúng. (Nguyễn Tuấn, 26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)
- Hồng Nhung: Liveshow này sẽ có phần biểu diễn kết hợp còn đặc biệt hơn nữa. Xin cám ơn bạn đã luôn luôn chờ đợi những sô diễn của chúng tôi. Xin hẹn tái ngộ với bạn trong chương trình lần này!
- Chào chú Dương Thụ, cháu rất yêu nhạc của chú, yêu cả những ca sĩ hát nhạc Dương Thụ. Thật bất ngờ khi biết đây là Liveshow riêng đầu tiên của chú. Cháu đã mua vé xem chương trình này nhưng có một điều muốn chú tiết lộ trước khi đến Nhà hát Lớn. Chú có hát nhạc của chú không? Và hôm nay có thể nghe chú thể hiện một ca khúc nào gọi là tủ của chú không, để cháu biết thêm một cái tài của người mình hâm mộ. (Khánh Linh, 26 tuổi, cầu giấy- hn)
-Dương Thụ: Cháu đừng buồn nhé! Chú không có tài hát đâu. Ngay khi rất ít người, toàn là bạn bè, chú cũng chưa bao giờ dám hát cho họ nghe. Cái này chỉ có bạn chú là ông Trần Tiến thì xuất sắc luôn. Cháu đã mua vé đi xem thì chú nghĩ là cả chương trình này dành tặng cháu đấy, hơn việc chú hát riêng cho cháu một bài nhiều (Cười).
- Tôi rất thích cách chị phá cách, "nghịch ngợm" với thời trang, dù thi thoảng, nhiều người chưa cảm nhận được. Chị tự phối đồ hay nhờ đến stylist? Chị sẽ "lắc đầu" trước những kiểu trang phục nào? (Vân An, 30 tuổi, Vĩnh Phúc)
- Hồng Nhung: Cám ơn bạn. Đã là phái nữ ai chẳng thích thời trang. Cái vui là trong thế giới hiện đại ngày nay, chúng ta được quyền "nghịch ngợm" với thời trang cho chính mình. Nó mang lại chút niềm vui chính đáng cho một ngày làm việc không ít mệt mỏi và căng thẳng của một người phụ nữ.
Hồng Nhung là stylist cho chính mình. Mình thích sự ngẫu hứng, tự do, không gò bó theo một kiểu nhất định, cũng đúng như tính cách của mình ngoài đời. Tuy vậy, Hồng Nhung sẽ chắc chắn lắc đầu với các kiểu trang phục hoặc quá hở hang, hoặc quá lòe loẹt.
- Trong khi nhiều ca sĩ lấy chồng trong nước, chị lại yêu và làm dâu ngoại quốc. Chị có gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với lối sống của gia đình nhà chồng không?(Nguyễn thị hải, 28 tuổi)
- Hồng Nhung: Hôn nhân là duyên số. Hồng Nhung không đặt ra trước kế hoạch hoặc "khoanh vùng" hoạt động :-).
Thực ra, việc xây dựng trong mỗi gia đình đều gặp phải khó khăn dù là gia đình Việt Nam hay ngoại quốc. Điều gắn bó cả hai sẽ phụ thuộc vào việc mình có đồng tâm đồng lòng hay không. Ông bà bảo "Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn". Bớt đi cái tôi một chút để được cái "thuận" là điều tôi luôn tự nhủ mình.
Mỗi năm, gia đình bên nội qua thăm Sài Gòn hai lần. Và vì gia đình riêng của tôi ở Việt Nam nên không có hoàn cảnh làm dâu.
- Chào chú Thụ. Nhiều ca sĩ đã hát nhạc của chú và hát hay, nhưng nhà cháu thì nhiều nhất là giọng ca Hồng Nhung. Từ trên kệ đĩa với nhiều album, tới máy tính, tới máy nghe nhạc đi trên đường. Cháu đang chờ thêm một album của chú do Hồng Nhung hát. Không biết chú và chị Hồng Nhung có sắp ra thêm sản phẩm nào khác thời gian tới không? (Trần Thanh Lan, 35 tuổi, La Thành, Hà Nội)
- Dương Thụ: Nhung đang hướng đến mục tiêu khác. Chú cũng chưa hỏi liệu Nhung còn muốn chú làm album cho nữa không. Đối với chú, trong tất cả mối quan hệ, làm gì chú đều dành phần chủ động cho người khác. Chú không bao giờ ép người khác làm điều mà họ không muốn. Ví dụ chú chẳng bao giờ bỗng dưng gửi bài cho bất cứ ai, những người quan tâm thì sẽ tìm đến. Lúc ấy, việc quyết định thì chú lại chủ động.
- Xin chào Hồng Nhung. Xin Hồng Nhung cho biết bí quyết để giữ gìn sự tươi trẻ của mình? Trong sự nghiệp của chị, đã khi nào chị bị ai chê hát dở chưa? Cảm giác của chị nếu bị như vậy? Xin cám ơn. (Đậu Văn Thành, 37 tuổi, Đồng Tiến-Đồng Phú-Bình Phước)
- Hồng Nhung: Người chê Hồng Nhung hát chán đầu tiên chính là cha mình. Sau khi nghe bản thu nháp "Bống bồng ơi" ở nhà, ông bảo: "Con hát chán thế! Nghe như tịt mũi!". Tôi nghe thế thấy buồn buồn. Nhưng nghĩ lại thấy bố nói cũng đúng.
Cái hay hoặc dở là do mỗi người tự cảm nhận. Tôi có thể lắng nghe để rút kinh nghiệm hoặc chỉ có thể tự nhủ người nghe có quyền phán xét riêng của mình.
- Chào chú Dương Thụ, cháu đã nghe nhiều bài hát của chú mang đậm dấu ấn Hà Nội rồi, thời gian sắp tới mong chú sáng tác vài tác phẩm mang cái nắng, mưa, của Sài Gòn nha chú. Chúc chú và gia đình luôn mạnh khỏe. (Trần Linh, 31 tuổi, 39 Lê Duẩn, Q1)
- Dương Thụ: Chú sáng tác không phải để tả cảnh đâu. Đối với chú, Hà Nội hay Sài Gòn không phải là điều gì chú phải làm về nó. Không kể nơi mình sinh ra, mỗi nơi ta sống đều mang lại cho nội tâm mình cái gì đó và đều có ký ức về nó. Đấy chính là một sự gắn bó tự nhiên. Nếu cháu nghe thấy trong bài hát của chú những gì về Hà Nội, chắc là không phải từ cái tên Hà Nội.
Có mỗi một điều chú ân hận là chú từng trót đặt tên bài "Mong về Hà Nội", có thể làm cho người ta hiểu là "ông Thụ viết về đề tài Hà Nội". Chú chẳng viết theo đề tài nào cả. Tự nhiên thích, có hứng trong những khoảng cách nào đó thì nó lại ra một cái gì đó. Chú chẳng định trước được. Cái này nếu so với các nhạc sĩ thì là kém đấy! Nếu đi viết nhạc theo hợp đồng thì hơi yếu vì người ta ra đề, mình không hưởng ứng được thì mình "thua" rồi.
Không có cái tên "Sài Gòn" trong các bài hát của chú. Nhưng cháu phải hiểu rằng chú sống ở đấy 35 năm, rất nhiều bài viết ở đấy. Chú không thể tách mình ra khỏi nơi ấy mà viết được. Rất nhiều bài cảm xúc âm nhạc là của một người sống ở TP HCM. Nếu chú ở Hà Nội, chú sẽ không viết được như thế. Vậy thì có cần phải kêu cái tên "Sài Gòn" lên trong các bài hát của mình không?
- Chào chị Hồng Nhung. Em là sinh viên, không có điều kiện để trực tiếp xem chị biểu diễn nhưng lại là người thường xuyên dõi theo từng sự xuất hiện của chị. Trông chị ngày càng trẻ đẹp và hạnh phúc, giọng hát ngày một kỹ thuật và khẳng định được thương hiệu diva trong lòng công chúng. Nhưng có khi nào chính thương hiệu diva đó gây cho chị những áp lực trong những lần xuất hiện không? Trong liveshow lần này chị sẽ thể hiện lại những bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ theo cách mới? Chúc chị, nhạc sĩ Dương Thụ cùng đồng nghiệp của mình sẽ thành công với liveshow này. (Trương Minh Ngộ, 22 tuổi, 297/20B Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11 TP.HCM)
- Hồng Nhung: Bạn nói đúng! Với thời đại truyền thông như hôm nay, ca sĩ như Hồng Nhung mỗi lần xuất hiện ngày càng cảm thấy áp lực hơn. Tuy vậy, tôi phải tự nhủ không có sự hoàn hảo hay con người hoàn hảo tuyệt đối. Mình chỉ cố gắng làm sao thể hiện sự trân trọng đối với khán giả của mình ở mức cao nhất có thể được, còn nếu vẫn có những sai sót nhỏ thì chỉ hy vọng người hâm mộ sẽ không quá khắt khe.
Nhạc sĩ Anh Quân là người sẽ tạo ra những nét mới trên khuôn khổ của âm nhạc đã gắn liền với các ca khúc quen thuộc của chú Thụ. Điều này sẽ tạo cảm hứng mới cho người hát.
- Chào chị Nhung! Dạo này em thấy chị Nhung có những gu thời trang rất mới? Chị có thể chia sẻ những thương hiệu thời trang mà chị yêu thích? Chị có thể "bật mí" chị sẽ mặc gì cho liveshow của chú Thụ? (Hương Phạm, Đường Thành)
- Hồng Nhung: Những bộ trang phục đã được chuẩn bị để phù hợp với bài hát mà Hồng Nhung thể hiện. Đạo diễn Việt Tú sẽ là người quyết định cuối cùng. Phong cách sẽ là cổ điển pha hiện đại, lãng mạn với các đường cắt đơn giản.
- Tôi rất thích các bản nhạc do nhạc sĩ Dương Thụ sáng tác. Tôi đang tìm để mua tập nhạc do nhạc sĩ Dương Thụ sáng tác (như kiểu tuyển tập nhạc của Trịnh Công Sơn). Không biết nhạc sĩ có cho ra đời tập nhạc nào của mình không? Tôi không tìm thấy tại một số hiệu sách lớn tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM. (Đoàn Đức Quý, 46 tuổi, Đà Nẵng)
- Dương Thụ: Chưa ai xuất bản một tập nhạc dày dặn của tôi nhưng tôi nhớ ngày xưa, vào khoảng năm 1985 - 1986, nhà xuất bản âm nhạc có ra một tập có 10 bài tên là "Tiếng sóng" và nghe nói cũng không có ai mua cả. Nó đang còn nằm ở trong kho đấy! Còn bây giờ, một tập nhạc dày dặn như của anh Trịnh Công Sơn tôi cũng thích lắm, nếu nó được xuất bản. Nhưng tôi không tự in nhạc của mình bao giờ, phải có người đầu tư. Người đầu tư thấy phải bán được họ mới làm. Tôi không biết có ai muốn đầu tư không?
- Chào chú Dương Thụ,Hồng Nhung thì đa tài, nhưng có người lại bảo không có Dương Thụ thì Hồng Nhung đã đi lệch hướng? Dương Thụ cái tên rất đẹp nhưng tôi thích gọi chú là CỔ THỤ vì thực ra dòng nhạc của chú nó bay bổng mà hồn nhiên lắm vậy. Cổ Thụ sẽ có sự hợp tác đặc biệt nào trong thời gian tới đây để cho Cô Bống thể hiện thật máu lửa sau khi sinh không? Cảm ơn. (Huy Vu, 36 tuổi, Australia)
- Dương Thụ: Bạn phải tôn trọng việc làm của mỗi người. Ai làm cái gì là sự lựa chọn của chính họ. Họ mới hiểu rõ hướng đi của mình. Chúng ta không thể lấy hướng của mình mà bảo họ đi chệch hướng. Tôi không rõ Hồng Nhung sẽ làm những gì. Tôi chỉ biết cô ấy đã hát rất hay những bài của tôi và của một vài nhạc sĩ khác. Liveshow mới nhất của cô ấy tổ chức hồi tháng 10 vừa rồi vẫn thấy cô ấy hát 6 bài của tôi đó thôi.
Nhung là một người có bản lĩnh và rất nhạy cảm. Cô ấy hiểu mình sẽ làm gì và liệu có chệch hướng hay không. Riêng tôi vẫn nghĩ Hồng Nhung là một ca sĩ có ý thức về thời của mình đang sống, biết nên hát cái gì và cái gì thì không. Chúng ta hãy chờ đợi và tôi vẫn tin bạn sẽ không thất vọng.
- Mình luôn khẳng định với bạn bè và những người thân của mình rằng không ai hát nhạc Trịnh hay hơn Hồng Nhung, kể cả Khánh Lý hay Mỹ Linh. Nhưng cũng câu đó mình lại dành cho nhạc của Dương Thụ, và mình cảm nhận rằng khi Hồng Nhung hát, nó thoát hết cả giọng ra bên ngoài, nhưng lại chứa đựng rất rõ cái hồn, cái tình cảm da diết bên trong. Mình luôn nhận thấy rõ cảm xúc của Hồng Nhưng trong từng câu hát.
Đó cũng là lý do mà nhà mình đầy những dĩa nhạc của Hồng Nhung và đầy những nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Dương Thụ.
Theo chị hai dòng nhạc của hai nhạc sĩ này có gì đó tương đồng? Và lý do nào khiến Hồng Nhung thể hiện nhạc của hai người này hay đến vậy? (Nguyễn Thị Kim Quyên, 41 tuổi, 79 Đào Duy Anh - Phú Nhuận - Tp HCM)
- Hồng Nhung: Chào bạn Kim Quyên, Hồng Nhung rất vui được gặp những khán giả như bạn, người đồng cảm với phong cách hát của Hồng Nhung.
Hồng Nhung có đồng cảm sâu sắc với hai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Dương Thụ ở chính sự thể hiện tâm hồn và cảm xúc của riêng nhạc sĩ nhưng lại làm cho người nghe tìm thấy cá nhân mình ở trong đó. Mặc dù hai cách viết nhạc và lời rất khác nhau nhưng cái chung là sự giản dị, dễ đi vào lòng người. Ở ngoài đời, Hồng Nhung được biết đến hai nhạc sĩ đều là hai nhà tri thức, có gu thẩm mỹ cao và vốn hiểu biết lớn về đời sống và văn hóa nói chung. Hai người cũng là hai tính cách hoàn toàn khác nhau. Nhưng Hồng Nhung tìm thấy sự đồng cảm ở những góc độ khác nhau và vì thế âm nhạc của họ đối với Hồng Nhung rất gần gũi cho mình thể hiện một cách tự nhiên mà không cần suy tính nhiều!
- Thưa thầy, em là học sinh của thầy từ hồi dạy văn của trường Tân Trào. Em là người hâm mộ của thầy từ thủa ấy. Em vẫn thuộc bài hát "Tiếng gà gáy vang", chắc là một trong những bài hát đầu tay của thầy, thầy còn nhớ không? (hien tram, 60 tuổi, hanoi)
- Dương Thụ: Cảm ơn em còn nhớ đến tôi. Bài "Sớm mai gà gáy", không phải "Tiếng gà gáy vang", chưa phải là sáng tác đầu tay của tôi vì em không biết. Tôi phải đi dạy học vì sự phân công của tổ chức. Tôi viết nhạc từ rất lâu và viết rất nhiều.
Bài "Sớm mai gà gáy" có chút thể nghiệm về hòa thanh cùng với một số bài khác viết ở Tuyên Quang mà các em không được biết. Các em chỉ biết tôi là thầy giáo thôi chứ đâu có biết tôi là một người khác. Bây giờ thì biết rồi nhé (Cười).
- Chào chị Hồng Nhung! Chị nghĩ sao khi hiện nay trong giới showbiz có rất nhiều người dùng scandal để đánh bóng tên tuổi của mình và vẫn thu hút sự chú ý của dư luận? (LƯU THỊ QUẾ TRANG, 30 tuổi, ĐÀ LẠT)
- Hồng Nhung: Sở dĩ có hiện tượng này vì vẫn có nhiều người quan tâm. Có nhiều sao nổi như cồn mà không ai hiểu vì sao! Nhiều người tỏ ra bức xúc về hiện tượng này, nhưng tôi thì nhìn nhận ở một góc độ thực tế rằng có sự tò mò thì mới có các scandal không nội dung gì mà lại tạo sự thu hút thuộc loại hàng "hot". Thì cũng là quy luật "cung cầu" mà thôi!
- Chú Dương Thụ ơi, cháu rất thích bài "Hơi thở mùa xuân" của chú, trong đó có câu "... cho anh khát khao em khi mùa xuân về". Chú có thể kể xuất xứ ra đời của bài hát được không? (Tuyết Thanh, 22 tuổi, Cầu Giấy Hà Nội)
- Dương Thụ: Chú viết bài hát này ở TP HCM vào những ngày cận Tết. Sống khổ nên luôn mơ. Cái giấc mơ của tôi nằm trong câu mà em thích. Thế thôi, chẳng có gì đặc biệt lắm đâu!
- Thân chào bác Dương Thụ và chị Hồng Nhung,Bài hát "Cho em một ngày" mà chị Nhung hát live trong đêm nhạc của anh Kiều gần đây phối khí hơi khác chút so với năm 98 nhưng lại rất thăng hoa, chúc chị sẽ biểu diễn một vài ca khúc của bác Thụ theo phong thái mới với âm vực rộng và dày như vậy. Chúc đêm nhạc thành công! (phương linh, 30 tuổi, Hải Phòng - Trần Phú)
- Hồng Nhung: Vâng, bài hát "Cho em một ngày" sẽ được tái hiện một lần nữa trong liveshow lần này. Không chỉ gợi lại kỷ niệm đáng nhớ của thời những năm 90 khi nhạc Việt khuấy động sân khấu cả nước, Hồng Nhung và những người biểu diễn trong chương trình còn hy vọng mang đến cho khán giả cảm xúc tươi mới khi thể hiện những bài hát đã quen thuộc bằng cách hát và cách thể hiện mang tính thời đại. Vì dù gì cũng đã hơn 10 năm trôi qua, lặp lại 100% kỷ niệm chưa chắc đã đem lại hiệu quả cao như trước, khi mà đời sống đã vận chuyển qua cả một quãng đường dài. Hồng Nhung nghĩ đó cũng là điều mong ch
Sources: vnexpress |